nuoiduongtamhon

Just another WordPress.com site

Công thức lượng hóa vận mệnh

    Tử vi & Phong thủy – Phụ trách TN. Last updated 7/2008.

Trích từ “Phong Thủy Dẫn Giải và Thực Hành”/Đoàn Văn Thông.

“…Trong thời đại khoa học hiện nay, các nhà Phong Thủy tận dụng tối đa hình ảnh và biểu tượng trong mọi phương thức áp dụng trong Phong Thủy khi quan sát thẩm định cũng như hóa giải các vùng đất đai, nhà cửa, cơ sở làm ăn….


….Nhà Phong Thủy nổi tiếng Charlie Chao đã dùng hình ảnh biểu tượng để chế ngự, khắc phục hai hình tượng bắng đá của 2 con thú xung khắc nhau đặt tại công viên Luneta ở Phi Luật Tân. Hai con thú đó là con Carabao và con Tamaraw. Theo nhận xét của nhà Phong Thủy này thì hai tôn giáo hiềm khích nhau tại Phi là Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo. Sự xích mích càng tăng cao ngay tại tỉnh của công viên Luneta bởi hình ảnh của 2 con thú đối chọi nhau. Charlie Chao đề nghị làm một tượng của người đàn bà tay cầm lẳng hoa, một tay xao dịu con thú Carabao. Riêng tượng con Tamaraw ( con trâu ) thì làm thêm 1 tượng người đàn ông tay cầm sợi dây choàng vào cổ con Tamaraw để dắt đi…>>>>sau khi công trình xây cất hoàn tất thì sự hiềm khích giữa hai tôn giáo lắng dịu hẳn lại….


….Tại Úc Châu, một sòng bài Casino vĩ đại được xây cất tại trung tâm thành phồ Melbourne. Hình dạng Casino này rất đặt biệt, nó có dạng thể bầu dục nhìn vào không thấy có góc cạnh gì cả. Sở dĩ phải thiết kế như vậy vì theo các nhà Phong Thủy, những người được chủ nhân Casino mời đến vấn kế, thì ngay trước mặt Casino này có một cái tháp to lớn đồ sộ trông giống một con quái vật đang hăm he muốn nuốt trửng hay tấn công bất cứ công trình xây cất nào trước mặt nó. Gặp địch thủ lợi hại như thế thì cách tốt nhất là dùng nhu thắng cương. Việc cấu trúc vẽ kiểu Casino bầu dục không ngoài mục đích là làm cho các năng lực hung hãn sát phạt phát xuất từ cái tháp Rialto bắn qua sẽ bị trược đi cả….ngày khai trương Casino thì cho pháo hoa bắn thẳng về phía tháp Rialto thị oai….>>lợi nhuận sau đó quả nhiên lên đến hàng tỉ mỹ kim…


… Những ai đã từng đi xem những khu giải trí vĩ đại ở Las Vegas chắc hẳn không quên một cơ sở to lớn mà mặt tiền là gương mặt một con sư tử khổng lồ đang hả hoác cổ họng ra chào đón khách vào. Nhiều nhà Phong Thủy khi chiêm ngưỡng cấu trúc cơ sở giải trí này đã không khỏi trầm trồ khen ngợi người đã nghĩ ra và vẽ kiểu…vô tình hay hữu ý đã trùng khớp với Hình Pháp Môn trong khoa Phong Thủy. Hình ảnh này có lợi về nhiều mặt thực tế lẫn lãnh vực Phong Thủy: đó là hấp dẫn người vào xem. Về mặt Phong Thủy thì cái cổ họng mở hoác của sư tử khổng lồ có năng lực thu hút…”NUỐT” khách vào bụng….>>>Đây lại là một Casino nên sự lợi thấy rõ về chủ nhân Casino được thế áp đảo và thu nhiều lợi nhuận…..


…Khoa Phong Thủy có cái thâm sâu huyền bí ẩn tàng bên trong phần lớn là do lý thuyết thường đượm hình thái biểu tượng. Biểu tượng tuy không sờ mó được nhưng lại hiện hữu qua trí óc, tâm linh….Năng lực tiềm ẩn phát sinh tuy chỉ là biểu tượng nhưng về lâu về dài trở nên mạnh mẽ và tác động ngay trên những gì mà chúng trực chiếu hay ảnh hưởng vào. Cái lạ lùng kỳ ảo của Phong Thủy là ở đó….”

   

 

 

Công thức lượng hóa vận mệnh

Thiên mệnh + Nhân mệnh + Địa mệnh = 100%

 
Thiên mệnh : 60% gồm :
1. Bản mệnh (Tử Vi, Tử bình hay Tứ Trụ) 18%
2. Đại vận (10 năm) ảnh hưởng 30%
3. Lưu niên (1 năm) ảnh hưởng 12%

Nhân mệnh + Địa mệnh = 40 % gồm
4. Phong Thủy Địa lý 10%
5. Ý chí bản thân 10%
6. Tích đức hành thiện 8%
7. Xã hội hoàn cảnh môi trường sống 4%
8. Giáo dục trình độ 4%
9. Tính danh (tên gọi, xem bói tên) ảnh hưởng 4%

Phong Thủy là môn khoa học tổng hợp của các môn khoa học thực nghiệm và lý thuyết khác như vật lý địa cầu, thuỷ văn địa chất, vũ trụ tinh thể học, khí tượng học, môi trường học và kiến trúc.

Người vận dụng phải có kiến thức tổng hợp, biết xem xét thiên nhiên môi trường, cải tạo nó thành môi trường tối ưu cho con người sinh sống để phát triển tốt đẹp. Đích cuối cùng của Phong Thuỷ phải là Thiên – Nhân – Địa hợp nhất, con người đạt đến cái đích thấu hiểu những quy luật của trời đất và sống hoà hợp với những quy luật ấy. Từ trước đến nay những quy luật của thiên nhiên, của trời đất vũ trụ vẫn vô tư tồn tại, chỉ có con người duy ý chí mới cho rằng mình sống không cần phụ thuộc vào nó nên vô tình đã phạm phải những điều gây tai hoạ cho chính bản thân con người.

Ngoài ra còn kết hợp với các phương pháp cải biến vận mệnh khác :

Làm việc thiện : Có câu “một việc thiện giải trăm việc ác”. Theo quan điểm của Đạo Phật, tích đức hành thiện sẽ thay đổi nghiệp quả ác từ đời trước, tạo nên những nghiệp thiện và nếu làm nhiều có thể báo ứng ngay hiện tại góp phần cải thiện vận mệnh. Các việc thiện có rất nhiều như giúp người khó khăn, chữa bệnh, làm đường xá cầu cống, ủng hộ thiên tai, hiến máu nhân đạo,…Thực tế cho thấy hạnh phúc lớn lao của con người chỉ đạt được khi mà hạnh phúc ấy được chia sẽ với những thành viên khác trong cộng đồng.

Đổi danh tính : Danh tính có vai trò rất quan trọng bởi đó là nhân tố thường xuyên tác động đến bản mệnh. Cái tên gọi mỗi ngày sẽ có tác dụng to lớn đến quá trình cải tạo vận mệnh.Vì vậy khoa tính danh học đã phát triển, sử dụng Âm Dương, Ngũ Hành bổ trợ cho vận mệnh. Để biết mệnh của mình thiếu Hành gì phải dùng môn Bát Tự để xem xét, sau đó đặt lại tên để bổ cứu.

Y phục và đồ vật đi kèm : Trên cơ sở xem xét bản mệnh thiếu loại ngũ hành gì có thể sử dụng loại màu sắc quần áo, trang phục, xe cộ,… để có Ngũ Hành phù hợp bổ trợ cho chỗ thiếu của mệnh. Ví dụ, mệnh thiếu hành Hoả có thể dùng quần áo nhiều màu hồng, đỏ, xe cũng nên dùng màu đỏ sẽ bổ cứu cho mệnh tốt hơn. Các dụng cụ đồ vật đi kèm cũng nên dùng Ngũ Hành phù hợp, như mệnh cần hành Kim nên dùng nhiều đồ trang sức kim loại, vàng bạc. Mệnh cần hành Thổ nên dùng nhiều loại đá quý, ngọc.

Sử dụng phương hướng phù hợp : Căn cứ Ngũ Hành của bản mệnh, xem xét bản mệnh hợp với phương vị nào thì nên sinh sống lập nghiệp ở phương vị đó sẽ tốt hơn là sinh sống lập nghiệp ở phương vị không phù hợp. Ví dụ, mệnh cần hành Hoả thì nên sinh sống ở phương Nam, ở nhà hướng Nam, văn phòng hướng Nam. Mệnh cần hành Kim thì nên sinh sống ở phương Tây, ở nhà hướng Tây, văn phòng hướng Tây.

Sử dụng các con số phù hợp : Ngũ Hành của bản mệnh cần bổ cứu hành gì thì sử dụng các con số phù hợp để bổ trợ. Các con số thường sử dụng như số nhà, số điện thoại, biển số xe,…Đại diện ngũ hành của các con số như sau : Số 1,2 thuộc Mộc, số 3-4 thuộc Hoả, số 5-6 thuộc Thổ, số 7,8 thuộc Kim, số 9,0 thuộc Thủy.

Chọn nghề nghiệp phù hợp : Căn cứ ngũ hành cần thiết cho bản mệnh mà chọn nghề nghiệp cho phù hợp,. Như mệnh cần hành Thổ nên làm về những ngành nghề thuộc Thổ như sản xuất nông nghiệp, kiến trúc, xây dựng, bất động sản.

Chọn vợ chồng và bạn bè, đối tác làm ăn phù hợp : Nên chọn những người có Ngũ Hành bản mệnh phù hợp và bổ trợ tốt cho ngũ hành của bản thân mình. Đặc biệt là người vợ, chồng chung sống suốt đời có vai trò vô cùng quan trọng, vì thế cần phải chọn lựa cẩn thận trước khi tiến đến hôn nhân.

====
Các trường phái Phong Thuỷ

- Phái loan đầu : Phái này chú trọng xem xét hình thế tự nhiên của mạch núi dòng sông, quan sát long mạch đến đi tìm nơi kết huyệt. Căn cứ vào hình dáng bố cục của sa, sơn, thuỷ đến thủy đi luận cát hung cho huyệt. – Về loan đầu tức hình thế, phái hình thế tiên phong bởi ông tổ của phái này là Phong Thủy tổ sư Quách Phác người khởi sự cho môn phái hình thế. Chủ trương phái này vô cùng chú trọng hình thế của cuộc đất, căn cứ vào hình thế của các bộ phận long huyệt sa thuỷ, hướng đi đến để luận cát hung. Hình thế phải phân chia ra làm 3 tiểu môn phái là phái loan đầu, phái hình tượng và phái hình pháp. 3 tiểu môn này hỗ trợ cho nhau khó có thể phân chia rạch ròi.

- Phái hình tượng : Là một phái vô cùng cao thâm thượng thừa. Phái này cũng căn cứ vào hình thế tự nhiên của mạch núi dòng sông, hình tượng hoá cuộc đất thành những biểu tượng vô cùng đa dạng như những con vật như rùa, sư tử, rồng, hình tượng mỹ nữ soi gương… sau đó căn cứ ào hình tượng ấy để tìm ra nơi huyệt toạ lạc cũng như luận đoán phúc hoạ.

- Phái hình pháp : Phái này chủ trương ứng dụng những phép tắc nhất định trên cở sở phái loan đầu đã quan sát thế cục. Chủ yếu luận sự cát hung của huyệt trường phụ thuộc vào những quy tắc của loan đầu. Ví dụ như có một đường chạy đâm thẳng vào huyệt thì luận là thế xuyên tâm.
3 tiểu phái trên ranh rới không rõ ràng, chủ yếu căn cứ vào thế núi, mạch núi chạy để xem xét sự kết huyệt cũng như sự tốt xấu của huyệt bởi trong loan đầu, long mạch có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thẩm định giá trị của huyệt mà sự biểu hiện của long mạch là thông qua những thế núi bao bọc lấy huyệt.

Phái lý khí dựa chủ yếu vào lý thuyết âm dương ngũ hành, bát quái, hà đồ, lạc thư làm căn cứ luận đoán. Sau đó đem áp dụng vào huyệt để tìm sự tương giao giữa các nhân tố. Trên căn cứ này để luận đoán sự tốt xấu hiện tại và tương lai. Thường lý khí áp dụng rất quan trọng trong dương trạch nhà ở.

Về lý khí có các tiểu phái sau :

- Phái Bát Trạch : Căn cứ vào toạ sơn làm quái gốc, kết hợp với 8 quái còn lại theo du niên tạo thành 8 sao Sinh khí, phúc đức, thiên y, phục vị là tứ cát tinh, ngũ quỷ, tuyệt mệnh, lục sát, hoạ hại là tứ hung tinh. Trong bài trí thích hợp phương cát, kỵ phương hung, tối quan trọng Đông Tây đồng vị , kỵ Đông Tây hỗn loạn. Bát Trạch cũng áp dụng cho mệnh cung của từng người, người Đông tứ mệnh hợp với hướng Đông tứ trạch và tương từ cho Tây tứ mệnh. Tuy nhiên cũng theo quan điểm phải này thì có hàng vạn ngàn người cùng một mệnh Đông tứ trạch thì chỉ ở phương Đông tứ trach hay sao ? mặt khác quan niệm căn cứ vào Bát Trạch để phân chia công cửa phòng ốc là phương pháp tĩnh, không hợp với quan điểm Dịch lý, xem ra có phần thô lậu, giản đơn. Chỉ có phái Huyền Không Phi Tinh khả dĩ chuẩn xác và phù hợp.

- Mệnh lý phái : Dựa chủ yếu vào mệnh cung thân chủ, kết hợp với Huyền Không phi tinh của các sơn hướng để tìm ra các sao chiếu. Sau đó luận theo âm dương ngũ hành hỷ kỵ để tìm ra phương vị phù hợp. kết hợp thêm với trang sức, máu sắc cùng các vật dụng trong nhà để bày bố, hoả giải phù hợp.

- Phái Tam Hợp : Căn cứ theo lý luận sơn thuỷ là chủ, huyệt phải căn cứ vào bản chất của sơn thủy hay long để xem xét ngũ hành của trạch toạ trạch có tương hợp hay không. Với thủy thì phân ra 12 cung vị trường sinh để lựa chọn thuỷ đến thủy đi, thuỷ đến chọn phương sinh vượng bỏ phương suy tử. Thuỷ đi chọn phương suy tử bỏ phương sinh vượng. Phái này chủ yếu áp dụng cho âm trạch.

- Phái Phiên Quái : Chủ yếu dựa vào phiên quái pháp do Hoàng Thạch Công khởi xướng, hìnhh thành Cửu tinh Bát Quái là tham lang, cự môn, lộc tồn, văn khúc, liêm trinh, vũ khúc, phá quân, tả phụ, hữu bật phối hợp với sơn thuỷ bày bố xung quanh huyệt để luận đoán cát hung.

- Phái tinh túc : Dùng 28 tinh tú phối chiếu, căn cứ vào ngũ hành của sao, phối hợp với loan đầu núi sông để luận đoán cát hung.

- Huyền Không phi tinh quái : Một phái lớn căn cứ vào Hà đồ, Lạc thư đề xuất Cửu tinh là Nhất bạch, Nhị Hắc, Tam Bích, Tứ Lục, Ngũ Hoàng, Lục Bạch, Thất Xích, Bát Bạch, Cửu Tử bày bố theo thời gian chiếu vào các cung vị xung quanh huyệt. Ngoài ra còn có phi tinh của sơn hướng toạ huyệt, căn cứ vào phi tinh và vận tinh đó để luận đoán sự phối hợp tốt xấu với hình thế núi non sông nước xung quanh huyệt hình thành hoạ phúc.

Phái chia rất nhiều nhưng người học cần tinh thông về lý khí, về âm dương ngũ hành, huyền không đại quái. Sau đó kết hợp với những luận đoán về loan đầu mà tổng hợp lại dung hoà giữa tinh hoa các phái. các phái có nhiều nhưng tự trung đều quay quanh một lý thuyết hợp nhất lấy Dịch làm căn bản, cần nhát người học phải lấy tinh bỏ thô, dung hoà được những tinh hoa đúc kết dựa trên kinh nghiệm.

Theo Phong Thủy Việt Nam

=====

Các sách tư vấn phong thủy

Các sách tư vấn phong thủy ứng dụng trong nhà ở được người dân xem để áp dụng trong thực tế, nhưng không dựa vào hệ thống phong thủy toàn diện, mang nặng cảm tính của người viết Hiện có ba dòng sách phong thủy lưu hành chính hiện nay, tương ứng với các khuynh hướng phong thủy trên thế giới.

Khuynh hướng cổ điển

Các sách tư vấn phong thủy ứng dụng trong nhà ở được người dân xem để áp dụng trong thực tế, nhưng không dựa vào hệ thống phong thủy toàn diện, mang nặng cảm tính của người viết.

Các triết gia cổ (chủ yếu ở Trung Quốc) đã đặt nền tảng lý luận về cách tạo dựng một ngôi nhà, một ngôi làng, một đô thị sao cho hòa hợp. Nhưng ngay các nhà phong thủy cổ điển cũng có nhiều phái khác nhau. Khuynh hướng cổ điển chia làm ba phái:

Phái Loan đầu: phái này dựa vào hình thể tự nhiên của núi sông. Một cuộc đất tốt đối với các nhà phong thủy xưa là phải có sơn, có thủy, cây cối tươi tốt, sản vật dồi dào, khí hậu hiền hòa, dân cư tập trung, ổn định. Thuyết Loan đầu có tính duy vật biện chứng thuần lý chất phác. Cụ Tả Ao của đất Việt ta cũng theo phái này, với nhiều sách vở lưu truyền miêu tả hình thế núi sông cùng các chú giải tỉ mỉ.

Phái Lý khí: từ khi nhiều người dùng Dịch lý có mang màu sắc bói toán, thì Dịch lý đã phối với thuyết Ngũ hành để đưa ra nhiều ứng dụng, vừa mang tính thần bí siêu hình, vừa như thực tế sống động. Phái Lý khí viết rất nhiều sách với các luận thuyết có pha trộn chất hoang đường, dễ hợp với óc mê tín của lớp bình dân.

Phái Trung dung: nếu xem Loan đầu là xem tướng (hình thế khu đất) còn Lý khí là xem số (tính toán theo cung mệnh, tuổi tác, phương vị…) thì phái Trung dung là sự kết hợp cả hai dạng tướng – số đó. Hiện nay sách về phong thủy tương đối công phu lưu hành ở Việt Nam (cả dịch lẫn biên soạn) cũng chủ yếu theo kiểu Trung dung này.

Khuynh hướng bán cổ điển

Đó là Huyền Không học phái, lấy Lạc thư làm chuẩn, biến Bát quái ra Bát cung, Bát cung ra Bát tinh, dùng Cung phi làm mực thước cho Dịch khí. Chuyển Dịch khí nhập Cửu cung. Xét từng cung, từng vận và từng niên. Phái này dường như thoát khỏi sự vướng bận của phái Loan đầu. Đứng đầu phái này là Thẩm Trúc Nhưng (đời Thanh mạt).

Huyền Không học phái hiện giờ đang thịnh hành ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan. Nước ta mới đây đã có vài quyển sách dịch đi theo phái này. Bộ sách Trạch vận tân an và Thẩm thị Huyền Không học (NXB Văn Hóa Thông Tin) cũng được nhiều học giả đánh giá cao, nhưng người dân đọc thì… hầu như không hiểu gì cả.

Khuynh hướng hiện thực

Phái này đang hoạt động ở Đông Nam Á như Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam, và cũng đang phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các khóa học về phong thủy ứng dụng tại các trường đại học thế giới chủ yếu theo khuynh hướng này. Khuynh hướng hiện thực vẫn lấy các trường phái cổ điển làm nòng cốt, điều chỉnh theo những phương pháp hiện đại, trong gia trạch thấy chỗ nào không ổn thì họ dùng gương, tấm bát quái, ánh điện, khánh nhạc, hoa, tủ cá… để làm giảm đi xung khí, u khí.

Sách vở khá nhiều và in ấn công phu như của George Birdsall (Canada), John Michell (Mỹ), P.Blake (Mỹ), Nancilee Wydra (Mỹ), Evelyn Lip (Singapore), Tạ Thuyên Thiên (Hong Kong)… Các sách theo kiểu phong thủy doanh nghiệp, phong thủy ứng dụng, phong thủy trong trang trí nội thất… của khuynh hướng hiện thực khá phổ biến vì gần với thực tế đương đại, ít thuật toán và không sa vào từ ngữ kiểu tiếng Trung Hoa cổ điển nên người dân dễ xem, dễ áp dụng hơn các sách cổ.

Tuy nhiên khuynh hướng này hầu như không hệ thống về phong thủy một cách toàn diện, mà thuần túy là các giải pháp sắp xếp, chọn lựa mang tính đối phó những tình huống khó khăn. Vì thế một số sách của khuynh hướng này nhiều khi trái ngược nhau và mang nặng cảm tính của người viết. Đặc điểm chung là các tác giả soạn sách phong thủy thường hay chuyên về một ngành nhất định. Hoặc là những nhà nghiên cứu văn hóa Hán văn, dịch học (các sách dịch từ Trung Quốc, sách cổ), hoặc là thiên về kiểu trang trí, sắp xếp (sách mới).

Tác giả là dân mỹ thuật hay kỹ sư lại ít nắm vững thuyết phong thủy truyền thống. Người rành về Dịch học lại không phải chuyên làm kiến trúc xây dựng. Sự liên thông kiến thức vì thế giảm đi, trong khi người dân lại có trình độ cảm thụ không đồng đều, do vậy hiện nay khó tìm một cuốn sách vừa có học thuật lại vừa dễ hiểu, dễ ứng dụng.

Một số sách sau đây theo nhận xét của giới chuyên môn là ít phức tạp, có được tính hệ thống và làm nền tảng tốt cho những ai muốn nghiên cứu và vận dụng phong thủy trong đời sống nói chung và xây dựng nhà cửa nói riêng, đó là:

1. Bí ẩn của phong thủy – Vương Ngọc Đức

2. Xây dựng nhà ở theo địa lý, thiên văn, dịch lý – Trần Văn Tam

3. Trạch vận tân án – Thẩm Trúc Nhưng (Lê Việt Anh dịch)

4. Phong thủy và phong thủy Việt Nam – Ngô Nguyên Phi

Sách tham khảo thêm:

- Bát trạch minh cảnh – Thái Kim Oanh
- Dương trạch tam yếu – Triệu Cửu Phong
- Xây nhà theo thiên văn dịch lý – Trần Văn Tam
- Thẩm thị huyền không học – Thẩm trúc Nhưng
- Trạch Vận tân á- Lê việt Anh dịch
- Địa Lý Toàn thư – Lưu bá ôn
- Trang tri nội thất theo quan niệm phong thủy- Phạm Quang Hân
- Phong thủy ứng dụng trong kiến trúc hiện đại – Trần Mạnh Linh
- Tả ao địa lý toàn thư

- Phong thuỷ toàn tập – nghệ thuật bài trí nhà cửa theo khoa học phương Đông

- Tác giả: Nguyễn Phúc Vĩnh Tung (3 cuốn)
1. PHONG THỦY VÀ CUỘC SỐNG HÔM NAY
2. PHONG THỦY: BÍ QUYẾT ĐỂ THÀNH CÔNG
3. CẨM NANG PHONG THỦY CHO NHÀ Ở VÀ CƠ SỞ THƯƠNG MÃI

- Khoa Học Phong Thuỷ Trong Cuộc Sống
Tác giả : Lillian Too. – Dịch giả: Nguyễn Mạnh Thảo.

- Phong thủy để có cuộc sống bình an hạnh phúc
Tác giả : Lillian Too

- PHONG THỦY VỀ NHÀ Ở & CƠ SỞ BUÔN BÁN
Tác giả :Đòan văn Thông

-Phong Thủy Dẫn Giải và Thực Hành
Tác giả :Đoàn Văn Thông

- ĐỊA LÝ PHONG THỦY TÒAN THƯ
Tác giả : Trần Văn Hải

 

 
     
     
 
 

 

 
   

 
 
   

 

 

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: